Chuyển đến nội dung chính

Một số thông số chọn dao phay sao cho hợp lý

Trong gia công phay cơ khí thì dao phay là thiết bị được quan tâm nhiều nhất, cẩn thận khi chọn mua về kích thước, chất liệu,... cùng nhiều thông số quan trọng khác bởi nó thuộc dụng cụ cắt gọt gia công cơ khí phổ biến nhất. Để có cái nhìn tổng quan hơn, Hutscom xin tổng hợp một số thông số chọn dao phay sao cho hợp lý.

Một số thông số chọn dao phay sao cho hợp lý

Các thông số cần quan tâm khi chọn chế độ phay:

- ho: chiều sâu cắt (depth of cut) - là chiều sâu vật liệu được cắt sau mỗi lần dao chạy qua.

- h: chiều sâu phay (feature depth) - là tổng chiều (độ) sâu vật liệu được cắt sau khi kết thúc quá trình chạy dao. Thông thường thì chiều sâu này không được quá chiều dài me cắt, trừ một số trường hợp thiết kế phôi có góc thoát hoặc dao đặc biệt.

- T: số me dao (teeth) - là số me cắt của dao.
- Lt: lượng ăn dao/răng (feed per tooth or chip load) - lượng vật liệu mà 1 me dao có thể cắt được chiều tiến dao.
- L: lượng chạy dao/vòng - lượng vật liệu mà dao có thể cắt được chiều tiến dao sau khi quay 01 vòng.
- F: tốc độ tiến dao (feed) - tốc độ tiến của dao trong quá trình cắt (mm/min hoặc inch/min).
- S: tốc độ quay dao (speed) - tốc độ quay của dao trong quá trình cắt (vòng/phú rpm).

Thông thường thì:

- Giữa nhôm, đồng thau và đồng đỏ có lượng chạy dao chênh lệch khá lớn (đồng đỏ < nhôm 50%), với thép thì < 75%.
- Chạy cạnh & chạy cắt (slot) thì tùy vào độ sâu 1 cũng như độ lấn dao (step over) của nhát cắt mà có tốc độ đề nghị cũng thay đổi (tốc độ spindle).
- Với dao phay ngón thép gió (HSS end mill) thì Lt thường khoảng 0.05-0.1mm
- Với phay insert thép gió (HSS) thì với đường kính 3mm cắt nhôm, tốc độ spindle nên để 6000rpm, với dao cắt bít thì 24000rpm. Đường kính dao tỉ lệ nghịch với tốc độ spindle.

Đối với dao phay ngón 4 me chất liệu phổ biến là hợp kim và thép gió.

Cấu trúc dao phay ngón 4 me (me là số lượng lưỡi cắt)
Dao có cấu trúc hình trụ thẳng dài - ngoài ra người ta còn gọi với cái tên khác là dao phay trụ. Các kích thước cần chú ý khi mua dao phay gồm có:

- Đường kính đầu cắt tùy thuộc chi tiết cần gia công có cần rãnh hay lượng ăn phôi lớn nhỏ dao động từ 2 mm đến 12, 16 mm. Hay một số trung tâm gia công cần dao cho các chi tiết ngoại cỡ như  24 mm.
- Tiếp theo cần quan tâm đến đường kính cán dao phù hợp với đầu kẹp dao phay 4 đến 12 mm.
- Chiều dài cắt (cutting length) là chú ý thứ 3 khi chọn lựa dao phay ngón, phù hợp với độ sâu của rãnh. Và khi chiều dài cắt tăng lên thì đồng thời độ cứng cũng cần tương ứng để hạn chế tối đa hiện tương gãy dao, mẻ dao trong quá trình gia công.

Một số sản phẩm dao phay ngón Winstar 4 me có tại Hutscom

Về chất liệu thì phổ biến có 2 loại là hợp kim và thép gió:

- Thép gió thường dùng cho gia công các chi tiết có độ cứng không cao như chi tiết hợp kim nhôm
- Hợp kim phù hợp cho gia công các chi tiết thép hợp kim. Thường thì dao phay ngón hợp kim có độ cứng từ 50 đến 60 HRC.

Dao phay ngón được sử dụng để gia công tinh, mịn các rãnh các viền xung quanh phôi, tạo độ mịn bóng cho bề mặt gia công. Như nói ở trên thì tùy chiều dài dao cắt và phi dao ta tạo được những rãnh rộng hẹp, nông sâu phù hợp, thêm nữa là gia công bề mặt xung quanh phôi cho lượng ăn dao lớn nhỏ.

Số lượng lưỡi cắt nhiều sẽ tăng độ mịn cho bề mặt chi tiết.
Một số thông số chọn dao phay sao cho hợp lý - 2

Dao phay ngón phá thô
Dao phay phá thô cũng có cấu trúc tương  tự dao phay ngón nhưng ở các lưỡi (me) cắt có các rãnh ngang làm quá trình gia công nhanh hơn.

Cũng như dao phay ngón thì dao phay phá thô cũng cần chú ý đến các thông sô như trên:
  • Đường kính cán
  • Đường kính cắt
  • Chiều dài cắt
  • Độ cứng
  • Chất liệu,.... 
Vì là phá thô nên dao cụ này thường có ít lưỡi cắt: từ 2 đến 3 lưỡi cắt. Dụng cụ cắt gọt này được thiết kế như vậy giúp thoát phôi dễ dàng hơn và nhiệt độ khi gia công cũng được giảm xuống đáng kể. Các kích thước phổ biến của dao phay phá thô cũng tương tự như dao phay ngón.

Ứng dụng dao phay phá thô nhằm gia công thô các rãnh, các bề mặt xung quanh phôi, trước khi đưa vào gia công tinh. Hỗ trợ quá trình gia công tinh dễ dàng, tiết kiệm thời gian
Một số thông số chọn dao phay sao cho hợp lý - 3

Xem thêm:
Tại sao Gia Công Cơ khí CNC vượt trội hơn phương pháp cổ điển?

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ HOÀNG UYÊN
  • Chúng tôi, Hutscom là nhà phân phối của các hãng dao cụ cắt gọt lớn trên Thế Giới như: KYOCERA, LMT TOOL, SGS-ATA, JE-IL SOLUTIONS, PARFAITE TOOLS, WINSTAR,…
  • Chúng tôi hỗ trợ tư vấn kĩ thuật về gia công cắt gọt cơ khí với đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm.
  • Chúng tôi mang lại cho khách hàng sự tin cậy về giải pháp và nguồn cung; giúp đối tác phát triển thị trường ổn định và bền vững
Phòng G7, số 06 Phùng Khắc Khoan, phường ĐaKao, Q1, TP. HCM
Số điện thoại: 0903867467 - Hoặc gửi email đến sales@hutscom.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí

Các chi tiết được chế tạo bằng phương pháp cắt gọt kim loại từ phôi là một khối vật liệu để thay đổi hình dáng, kích thước, chất lượng bề mặt và tính chất vật liệu gia công. Lớp vật liệu cần phải lấy đi trên phôi trong quá trình cắt gọt kim loại gọi là lương dư gia công, phần vật liệu bị hớt bỏ đi được gọi là phoi.

Lựa chọn mua khẩu trang bảo hộ rẻ nhất

Cùng có những phương tiện bảo hộ lao động khác, khẩu trang phòng độc là 1 trong những thiết bị không thể thiếu đối sở hữu con người. đặc trưng lúc làm việc ở những điều kiện môi trường độc hại, ko đảm bảo sức khỏe. tuy nhiên sở hữu sự nhiều không chỉ về ngoài mặt, kiểu dáng mà giá tiền để mang khẩu trang bảo hộ cũng khá phong phú. Vậy nên sắm khẩu trang bảo hộ dòng nào tốt nhất hiện nay? Hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của Useful.vn bạn nhé! Mẫu mã thuận tiện, chất liệu an toàn Lưu ý trước hết mà bạn cần phải để ý khi tìm mua mặt nạ bảo hộ tới từ bề ngoài, thiết kế của sản phẩm. Bạn mong muốn chọn khẩu trang bảo hộ sở hữu bề ngoài như thế nào? tất nhiên ai trong chúng ta cũng mong muốn chọn các cái mặt nạ phòng chống độc mang thiết kế đẹp, hiện đại và ngoại hình thuận lợi phải không? đông đảo các các chiếc sản phẩm khẩu trang bảo hộ trên thị trường đều mang kích cỡ size M để tương hợp sở hữu khuôn mặt của người Châu Á tổng thể hay người Việt kể riêng. Mặt nạ sở hữu kích c

Tính toán lực cắt và công suất cắt trong gia công cắt gọt kim loại

Việc xác định lực cắt để ta có thể chọn các kích thước và thông số của dụng cụ cắt gọt , chọn chế độ cắt cho phù hợp. Công suất cắt được xác định để xác định kích cở của thiết bị  hoặc để thay đổi các chế độ cắt cho phù hợp với thiết bị hiện có