Chuyển đến nội dung chính

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí

Các chi tiết được chế tạo bằng phương pháp cắt gọt kim loại từ phôi là một khối vật liệu để thay đổi hình dáng, kích thước, chất lượng bề mặt và tính chất vật liệu gia công. Lớp vật liệu cần phải lấy đi trên phôi trong quá trình cắt gọt kim loại gọi là lương dư gia công, phần vật liệu bị hớt bỏ đi được gọi là phoi.

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí

Lượng dư gia công càng lớn thì thời gian cần thiết để cắt gọt càng nhiều, do đó để chế tạo ra một chi tiết dùng được bằng phương pháp cắt gọt thì lượng dư cũng như thời gian gia công phải đủ.

Lượng dư gia công thường không được cắt hết một lần mà phải sau vài lần cắt ( chạy dao ), người ta thường chia quá trình gia công cắt gọt kim loại thành hai giai đoạn chạy dao:
  • Giai đoạn thứ nhất là gia công thô, tức là lấy đi phần cơ bản của lượng dư gia công, giai đoạn này người ta ít chú ý đến sai số về hình dáng,kích thước, cũng như chất lượng bề mặt gia công
  • Giai đoạn hai gồm các bước gia công bán tinh, gia công tinh hớt bỏ đi một lượng nhỏ lượng dư gia công còn lại để đạt được độ chính xác về hình dáng, kích thước và chất lượng bề mặt gia công theo yêu cầu kỹ thuật của bản vẽ chi tiết.   
Quá trình hình thành phoi
Như đã nói ở trên thì quá trình gia công cắt gọt kim loại là quá trình lấy đi khỏi phôi một lượng vật liệu không nguyên khối được gọi là phoi để nhận được chi tiết có hình dáng, kích thước, chất lượng bề mặt theo yêu cầu kỹ thuật.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng : Quá trìng cắt gọt kim loại là sự trượt phá của các phần tử vật liệu dưới tác dụng của lực mà các thành phần dụng cụ cắt tác dụng vào.

Dưới tác dụng của lực cắt, lớp kim loại ở mặt trước của dao sẽ bị nén lại, sau đó lớp kim loại bị tách rời bắt đầu bị ép trồi lên dọc theo mặt trước của dao ( hiện tượng này xảy ra cho đến khi nào áp lực của dao chưa vượt quá lực liên kết giữa các phần tử vật liệu ) cho đến khi áp lực của dao lên vật liệu vượt quá lực liên kết giữa các phần tử vật liệu thì phoi bị nén sẽ trượt theo mặt phẳng, dao tiếp tục nén và các phần tử phoi tiếp theo tiếp tục trượt. Các phần tử vật liệu trượt theo mặt trượt, nằm nghêng so với bề mặt phôi một góc 1 = 30-40o. Bên trong mỗi phần tử vật liệu cũng diễn ra sự xê dịch các tinh thể dưới một góc 2 = 60-65o.

  Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí - 2
Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí - 3

Như vậy, trong quá trình cắt gọt, đầu tiên trong các phần tử vật liệu được cắt xảy ra biến dạng đàn hồi sau đó là biến dạng dẽo, và kết thúc là các phần tử phoi trượt liên tục.

Các phương pháp tạo hình trong gia công cắt gọt kim loại

- Phương pháp cắt bao hình: Đây là phương pháp tạo hình bằng gia công cắt gọt trong đó chuyển động chính (chuyển động cắt) nhằm tạo nên một đường hoặc mặt trên bề mặt gia công, mà nó hoàn toàn không có hình dáng giống với hình dáng của bề mặt gia công. Để tạo nên bề mặt cần gia công thì phải có thêm chuyển động phụ được gọi là chuyển động chay dao ( chuyển động tiến dao) là chuyển động tạo hình. Trong chương pháp cắt bao hình thì hình dáng của bề mặt gia công không phụ thuộc vào hình dáng lưỡi cắt của dao, mà chỉ phụ thuộc vào quỹ đạo của dao khi chạy dao (dao phay, dao tiện,...) mà thôi.

- Phương pháp cắt định hình: Là phương pháp tạo hình bằng gia công cắt gọt mà trong đó hình dáng của bề mặt chi tiết gia công được quyết định bởi hình dáng lưỡi cắt của dụng cụ cắt và tạo bởi chuyển động chính, còn chuyển động chạy dao chỉ có nhiêm vụ là xác định kích thước của chi tiết gia công.

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí - 4

Quá trình tạo hình trong gia công cắt gọt kim loại
Cắt gọt là phương pháp gia công cơ khí bằng cách hớt bỏ đi phần vật liệu thừa của phôi ban đầu để tạo hình cho chi tiết cần gia công. Quá trình tạo hình trong gia công cắt gọt là phối hợp của các quá trình chuyển động của dao và chi tiết gia công. Ta có hai chuyển động cơ bản là Chuyển động chính và chuyển động tạo hình.
  • Chuyển động chính ( chuyển động cắt) là chuyển động của dao hoặc chi tiết nhằm tách phoi ra khỏn khối vật liệu.
  • Chuyển động tạo hình ( chuyển động chạy dao) là chuyển động của dao hoặc chi tiết nhằm rãi vết cắt do chuyển động chính tạo ra lên khắp bề nặt khối vật liệu để định hình bề mặt gia công.
Tùy theo dạng chuyển động của chuyển động chính và chuyển động tạo hình mà ta có các phương pháp gia công khác nhau.

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí - 5

Xem thêm:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ HOÀNG UYÊN
  • Chúng tôi, Hutscom là nhà phân phối của các hãng dao cụ cắt gọt lớn trên Thế Giới như: KYOCERA, LMT TOOL, SGS-ATA, JE-IL SOLUTIONS, PARFAITE TOOLS, WINSTAR,…
  • Chúng tôi hỗ trợ tư vấn kĩ thuật về gia công cắt gọt cơ khí với đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm.
  • Chúng tôi mang lại cho khách hàng sự tin cậy về giải pháp và nguồn cung; giúp đối tác phát triển thị trường ổn định và bền vững
Phòng G7, số 06 Phùng Khắc Khoan, phường ĐaKao, Q1, TP. HCM
Số điện thoại: 0903867467 - Hoặc gửi email đến sales@hutscom.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lựa chọn mua khẩu trang bảo hộ rẻ nhất

Cùng có những phương tiện bảo hộ lao động khác, khẩu trang phòng độc là 1 trong những thiết bị không thể thiếu đối sở hữu con người. đặc trưng lúc làm việc ở những điều kiện môi trường độc hại, ko đảm bảo sức khỏe. tuy nhiên sở hữu sự nhiều không chỉ về ngoài mặt, kiểu dáng mà giá tiền để mang khẩu trang bảo hộ cũng khá phong phú. Vậy nên sắm khẩu trang bảo hộ dòng nào tốt nhất hiện nay? Hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của Useful.vn bạn nhé! Mẫu mã thuận tiện, chất liệu an toàn Lưu ý trước hết mà bạn cần phải để ý khi tìm mua mặt nạ bảo hộ tới từ bề ngoài, thiết kế của sản phẩm. Bạn mong muốn chọn khẩu trang bảo hộ sở hữu bề ngoài như thế nào? tất nhiên ai trong chúng ta cũng mong muốn chọn các cái mặt nạ phòng chống độc mang thiết kế đẹp, hiện đại và ngoại hình thuận lợi phải không? đông đảo các các chiếc sản phẩm khẩu trang bảo hộ trên thị trường đều mang kích cỡ size M để tương hợp sở hữu khuôn mặt của người Châu Á tổng thể hay người Việt kể riêng. Mặt nạ sở hữu kích c

Tính toán lực cắt và công suất cắt trong gia công cắt gọt kim loại

Việc xác định lực cắt để ta có thể chọn các kích thước và thông số của dụng cụ cắt gọt , chọn chế độ cắt cho phù hợp. Công suất cắt được xác định để xác định kích cở của thiết bị  hoặc để thay đổi các chế độ cắt cho phù hợp với thiết bị hiện có