Chuyển đến nội dung chính

Máy khoan từ không hoạt động, nguyên nhân và cách khắc phục?

Máy khoan từ là thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, cơ khí, đóng tàu, với chức năng chính là khoan, cắt, mũi taro hoặc vát miệng ống tại các vị trí khó, chật hẹp ở trên cao. Máy khoan từ hoạt động nhờ đế từ sinh ra lực từ tính liên kết chặt giữa máy khoan và vật cần khoan. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, máy khoan từ bỗng nhiên trục trặc không thể hoạt động làm gián đoạn công việc, giảm năng suất, chất lượng sản phẩm. Xác định được nguyên nhân và khắc phục tình trạng máy khoan từ không hoạt động là điều cần thiết đối với bất kỳ người thợ nào trong việc sử dụng máy khoan từ.
 

Máy khoan từ không hoạt động, nguyên nhân và cách khắc phục?

1. Động cơ không hoạt động
Các mạch từ trong máy khoan từ được thiết kế như một rơ le tự động.  Khi lực từ sinh ra của đế từ không còn đủ mạnh để giữ chặt vật liệu khoan, các mạch từ này sẽ ngăn chặn không cho máy khoan từ hoạt động. Khi đó cách xử lý như sau:
• Nhằm tăng lực liên kết của đế từ với vật liệu khoan bạn có thể dùng thêm kẹp giữ ở dưới đế. Sau đó nhấn nút RUN để khởi động máy và sử dụng. Lưu ý quá trình sử dụng này người thợ phải thật chú ý và không được để ra sơ suất.
Khi máy khoan từ hoạt động nếu xảy ra tình trạng quá tải, máy sẽ tự động dừng lại để đảm bảo không gây cháy. Nếu nguyên nhân gây quá tải ở máy khoan từ là do tốc độ ăn dao quá lớn, bạn phải nhanh chóng khắc phục như sau:
• Nhấn và giữ công tắc động cơ về vị trí OFF, sau đó bật ON để máy hoạt động trở lại. Vận hành máy khoan với tốc độ ăn dao chậm hơn, giảm bớt lực tì của tay lên phần mũi khoan.

2. Động cơ yếu hoặc chạy chậm khi khoan
• Có thể do dây cáp điện quá ngắn, quá dài hoặc quá nhỏ không đủ tải.
• Lực tì quá mạnh lên thành máy khoan sễ khiến động cơ chạy chậm và nóng dần.
• Mũi cắt không đảm bảo độ sắc.

3. Lực liên kết giữa đế từ với vật liệu khoan không chắc chắn
Khi nhận thấy lực từ tính của đế từ không liên kết chặt với vật liệu cần khoan bạn nên kiểm tra lại ngay trước khi dẫn đến những sự cố nghiêm trọng hơn.
• Kiểm tra xem vật liệu khoan đã đạt tiêu chuẩn hay chưa, vật liệu khoan khi kẹp vào đế từ không được quá mỏng hay quá dày. Độ dày tối thiểu của vật liệu là 3/16 "(tức khoảng 5 mm).
• Bề mặt vật liệu khoan phải bằng phẳng, sạch, không có phoi, mảnh vỡ và rỉ sét.
• Lựa chọn mũi khoan từ chưa phù hợp với máy khoan cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đế từ không liên kết chặt với vật liệu khoan.

4. Nước làm mát không chảy.
• Đặt bình nước làm mát ở tư thế thẳng đứng sao cho thuận tiện cấp nước vào mũi khoan, bởi nếu lượng nước làm mát không đủ, thậm chí không có nước làm mát vào. Máy nóng lên nhanh chóng, mũi khoan bị tổn thương khiến máy ngừng hoạt động.
• Thường xuyên kiểm tra xem có các cặn bẩn hoặc các mảnh vụn bị kẹt trong bể nước làm mát hay không.
• Kiểm tra kích cỡ của ti định tâm có phù hợp không.
• Lỗ thoát hơi ở nắp bể nước bị tắc nghẽn.

5. Lõi thép không được đẩy ra ngoài
Tương tự như khi thiếu nước làm mát, lõi thép không được đẩy ra ngoài trong quá trình khoan cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự vận hành của máy khoan từ. Nguyên nhân có thể do:
• Nước làm mát không đủ khiến lõi thép bị nở ra ở bên trong lỗ mũi khoét.
• Nước làm mát không đảm bảo đúng chức năng
• Ti định tâm không đúng kích cỡ hoặc đã bị vỡ

6. Mũi khoét của máy khoan bị vỡ
Khi máy hoạt động, lượng nước làm mát phải được cấp vào bên trong của mũi khoét. Vì vậy cần chú ý không được:
• Tì lực quá mạnh vào máy khoan
• Vật liệu khoan quá cứng không phù hợp với mũi khoét.
• Sử dụng mũi khoét lỗ không đúng khi khoan nhiều lớp vật liệu.
• Mũi khoét bị hỏng (cùn, mẻ, vỡ).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí

Các chi tiết được chế tạo bằng phương pháp cắt gọt kim loại từ phôi là một khối vật liệu để thay đổi hình dáng, kích thước, chất lượng bề mặt và tính chất vật liệu gia công. Lớp vật liệu cần phải lấy đi trên phôi trong quá trình cắt gọt kim loại gọi là lương dư gia công, phần vật liệu bị hớt bỏ đi được gọi là phoi.

Lựa chọn mua khẩu trang bảo hộ rẻ nhất

Cùng có những phương tiện bảo hộ lao động khác, khẩu trang phòng độc là 1 trong những thiết bị không thể thiếu đối sở hữu con người. đặc trưng lúc làm việc ở những điều kiện môi trường độc hại, ko đảm bảo sức khỏe. tuy nhiên sở hữu sự nhiều không chỉ về ngoài mặt, kiểu dáng mà giá tiền để mang khẩu trang bảo hộ cũng khá phong phú. Vậy nên sắm khẩu trang bảo hộ dòng nào tốt nhất hiện nay? Hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của Useful.vn bạn nhé! Mẫu mã thuận tiện, chất liệu an toàn Lưu ý trước hết mà bạn cần phải để ý khi tìm mua mặt nạ bảo hộ tới từ bề ngoài, thiết kế của sản phẩm. Bạn mong muốn chọn khẩu trang bảo hộ sở hữu bề ngoài như thế nào? tất nhiên ai trong chúng ta cũng mong muốn chọn các cái mặt nạ phòng chống độc mang thiết kế đẹp, hiện đại và ngoại hình thuận lợi phải không? đông đảo các các chiếc sản phẩm khẩu trang bảo hộ trên thị trường đều mang kích cỡ size M để tương hợp sở hữu khuôn mặt của người Châu Á tổng thể hay người Việt kể riêng. Mặt nạ sở hữu kích c

Tính toán lực cắt và công suất cắt trong gia công cắt gọt kim loại

Việc xác định lực cắt để ta có thể chọn các kích thước và thông số của dụng cụ cắt gọt , chọn chế độ cắt cho phù hợp. Công suất cắt được xác định để xác định kích cở của thiết bị  hoặc để thay đổi các chế độ cắt cho phù hợp với thiết bị hiện có