Chuyển đến nội dung chính

Phương pháp phay và Phương pháp mài trong gia công cơ khí

Phương pháp phay

Phay là phương pháp gia công cắt gọt kim loại mà trong đó dụng cụ cắt gọt quay tròn tạo ra chuyển động cắt. Chuyền động tiến dao thông thường do bàn máy, cũng có khi do dao hoặc do dao cùng bàn máy thực hiện theo các hướng khác nhau.

Phay là phương pháp gia công cắt gọt được sử dụng khá phổ biến trong ngành chế tạo máy, gia công cơ khí chính xác. Thường máy phay chiếm khoảng 20% trong tổng số các máy công cụ gia công cắt gọt kim loại.

Nguyên công phay được thực hiện trên các loại máy phay như: máy phay đứng, máy phay ngang, máy phay vạn năng, máy phay tổ hợp nhiều trục, máy phay giường, máy phay CNC,...

Dụng cụ cắt gọt khi phay được gọi là dao phay. Dao phay có nhiều loại như: dao phay trụ, dao phay mặt đầu, dao phay đĩa (1, 2 hoặt 3 mặt), dao phay ngón, dao phay lăn răng, dao phay cầu, dao phay định hình, dao phay gắn mảnh, dao phay ngón mặt phẳng, ..

Các giải pháp nâng cao năng suất khi phay mặt phẳng

- Phay đồng thời nhiều bề mặt cùng một lúc: dùng nhiều dao trên một trục dao (thường dùng trên máy vạn năng) hoặc máy chuyên dùng để tận dụng hết công suất của máy, giảm thời gian gá đặt.

- Phay nhiều chi tiết trên cùng một lần gá theo cách gá tuần tự, cách gá song song hay cách gá phối hợp

- Sử dụng đồ gá thích hợp để giảm thời gian gá và tháo chi tiết. Có thể gia công nhiều bề mặt cùng một lúc hoặc bố trí sao cho thời gian phụ trùng với thời gian gia công cơ bản

- Khi dùng đồ gá quay liên tục cần đảm bảo vận tốc quay của đồ gá phải nhỏ hơn hoặc bằng lượng chạy dao cho phép:

+ Đảm bảo độ nhám bề mặt theo yêu cầu

+ Đảm bảo đủ thời gian cho công nhân tháo và gá chi tiết

Các loại dao phay và công dụng

Dao phay có nhiều loại như: dao phay ngón hợp kim, dao phay rãnh, dao phay đĩa (1, 2 hoặt 3 mặt), dao phay lăn răng, dao phay cầu, dao phay định hình, dao phay ghép mảnh, dao phay ngón mặt phẳng, ..

Theo đặc điểm công nghệ

  • Dao phay mặt phẳng: gồm dao phay mặt đầu và dao phay trụ. Dùng để phay những mặt phẳng
  • Dao phay rãnh và bậc: gồm dao phay ngón, dao phay đĩa, dao phay đuôi én và dao phay rãnh chữ T. Tạo rãnh và bậc
  • Dao phay bề mặt định hình: gồm dao bo góc, bán cầu lồi, dao moodun, dao góc đơn, dao góc kép, dao bán cầu lõm. Dùng để phay những hình dạng mong muốn
  • Dao phay bánh răng và ren: gia công tạo bánh răng và cắt ren
  • Dao phay tạo lỗ: tạo lỗ, khoét lỗ
  • Dao phay cắt vật liệu: cắt gọt vật liệu (phay thô hoặc phay tinh)

Theo đặc điểm cấu tạo hướng của răng dao phay

  • Dao răng thẳng: răng song song với trục dao
  • Dao răng nghiêng: răng thẳng nằm nghiêng một góc so với trục dao
  • Dao răng xoắn: răng nằm ở vị trí xoắn ốc
  • Dao răng sole: mỗi răng nghiêng theo hướng khác nhau và cách nhau không đều

Theo đặc điểm cấu tạo toàn bộ dao phay

  • Dao phay liền khối: thân và răng dao chế tạo cùng một loại vật liệu
  • Dao phay răng ghép: răng được chế tạo bằng vật liệu khác ghép vào thân dao

Theo đặc điểm cấu tạo chuôi dao

  • Chuôi dao rời: thân dao có lỗ để lắp chuôi và được cố định bằng then và vít
  • Dao liền chuôi
  • Đầu phay: loại dao răng ghép, không có chuôi, được lắp trực tiếp vào trục chính

Theo điều kiện cắt gọt của dao phay

  • Dao phay mặt trụ: lưỡi cắt chính nằm ở mặt trụ của dao và trục dao song song với bề mặt gia công
  • Dao phay mặt đầu: lưỡi cắt chính nằm ở mặt đầu của dao và trục dao vuông góc với bề mặt gia công

Phương pháp mài

Phương pháp mài - cà là phương pháp cắt gọt kim loại thực hiện với vô số cạnh sắc, hình dáng hình học không xác định,trực tiếp tạo hình dáng, kích thước cho đối tượng. Đặc điểm có nhiều lưỡi cắt không giống nhau, khó thoát phoi, tốc độ cắt rất cao, đá mài có khả năng tự mài sắc, sinh nhiệt lớn, điều chỉnh quá trình mài khó khăn, có thể gia công mặt trụ ngoài, trụ trong, mặt phẳng, mặt định hình, ren, răng.

- Mài có tâm: có tính vạn năng cao, khi mài có thể gá trên 2 mũi tâm hoặc 1đầu trên mâm cặp và 1 đầu chống tâm, nên dùng 2 lỗ tâm hơn.sau khi nhiệt luyện phải nắn thẳng trước khi mài. Thông thường sử dụng phương pháp mài tròn ngoài có tâm tiến dao dọc,chỉ nên tiến dao dọc ở hành trình cuối khi mài tinh, góc vát khi mài 2-3° để tăng năng suất. Với chi tiết có đường kính lớn, chiều dài ngắn dùng phương pháp tiến đá hướng kính.

- Mài vô tâm: chuẩn định vị là bề mặt đang gia công nên không mài được chi tiết có rãnh trên bề mặt. Phương pháp mài vô tâm là tiến dao dọc và ngang. Ưu điểm: giảm thời gian gá đặt và gia công mặt chuẩn, dễ tự động hóa, độ cứng vững của hệ thống cao, có thể mài các trục dài, áp dụng nhiều trong sản xuất hàng loạt và hàng khối. Nhược điểm: không sửa được sai số hình dáng hình học, không đảm bảo độ đồng tâm giữa các bậc, không mài được các bề mặt gián đoạn

Ưu điểm mài :

  • Mài được lổ có kết cấu phức tạp mà không thuận tiện đối với các phương pháp gia công khác
  • Mài được lổ phi tiêu chuẩn
  • Mài lổ sửa được sai lệch về vị trí tương quan của lỗ tâm so với các bề mặt khác do nguyêncông trước để lại
  • Mài lỗ có khả năng đạt độ chính xác cao
  • Mài được các rãnh định hình sau khi nhiệt luyện mà các phương pháp khác không gia công được
  • Trong sản xuất hàng loạt, mài lỗ để cơ khí hóa và tự động hóa

Nhược điểm mài :

  • Cung tiếp xúc giữa đá mài và chi tiết gia công lớn hơn mài tròn ngoài, khó tưới nguội, khó thoát phoi và sinh nhiệt vì vậy đá nhanh bị mòn hơn mài tròn ngoài
  • Đường kính lỗ cáng bé, trục đá càng bé, độ cứng vững của trục đá kém, ảnh hưởng đến độ chính xác gia công và năng suất gia công, đặc biệt khi mài các lỗ có chiều dài lớn.
  • Để đảm bảo tốc độ mài nhằm giảm tốc độ mòn của đá, khi lỗ cảng nhỏ yêu cầu số vòng quay càng lớn điều này gây khó khăn trong việc thiết kế và chế tạo máy mài.

Mặc dù có những nhược điểm như trên nhưng do tính ưu việt của nó mà mài lỗ vẫn được áp dụng rộng rãi trong sản xuất, đặc biệt trong sản xuất hàng loạt như trong công nghệ chế tạo ổ bi.

Hutscom - Nhà phân phối dụng cụ cơ khí, thiết bị công nghiệp uy tín tại thị trường Việt Nam
Mail: sales@hutscom.vn
Hotline: 0903 867 467
Địa chỉ: Phòng G7, Số 6 Phùng Khắc Khoan, Phường Đakao, Quận 1, TPHCM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cơ bản về quá trình cắt gọt kim loại trong gia công cơ khí

Các chi tiết được chế tạo bằng phương pháp cắt gọt kim loại từ phôi là một khối vật liệu để thay đổi hình dáng, kích thước, chất lượng bề mặt và tính chất vật liệu gia công. Lớp vật liệu cần phải lấy đi trên phôi trong quá trình cắt gọt kim loại gọi là lương dư gia công, phần vật liệu bị hớt bỏ đi được gọi là phoi.

Lựa chọn mua khẩu trang bảo hộ rẻ nhất

Cùng có những phương tiện bảo hộ lao động khác, khẩu trang phòng độc là 1 trong những thiết bị không thể thiếu đối sở hữu con người. đặc trưng lúc làm việc ở những điều kiện môi trường độc hại, ko đảm bảo sức khỏe. tuy nhiên sở hữu sự nhiều không chỉ về ngoài mặt, kiểu dáng mà giá tiền để mang khẩu trang bảo hộ cũng khá phong phú. Vậy nên sắm khẩu trang bảo hộ dòng nào tốt nhất hiện nay? Hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của Useful.vn bạn nhé! Mẫu mã thuận tiện, chất liệu an toàn Lưu ý trước hết mà bạn cần phải để ý khi tìm mua mặt nạ bảo hộ tới từ bề ngoài, thiết kế của sản phẩm. Bạn mong muốn chọn khẩu trang bảo hộ sở hữu bề ngoài như thế nào? tất nhiên ai trong chúng ta cũng mong muốn chọn các cái mặt nạ phòng chống độc mang thiết kế đẹp, hiện đại và ngoại hình thuận lợi phải không? đông đảo các các chiếc sản phẩm khẩu trang bảo hộ trên thị trường đều mang kích cỡ size M để tương hợp sở hữu khuôn mặt của người Châu Á tổng thể hay người Việt kể riêng. Mặt nạ sở hữu kích c

Tính toán lực cắt và công suất cắt trong gia công cắt gọt kim loại

Việc xác định lực cắt để ta có thể chọn các kích thước và thông số của dụng cụ cắt gọt , chọn chế độ cắt cho phù hợp. Công suất cắt được xác định để xác định kích cở của thiết bị  hoặc để thay đổi các chế độ cắt cho phù hợp với thiết bị hiện có